Nhạc sĩ FRÉDÉRIC CHOPIN (1810-1849).

1. Khái quát

Chopin là một trong những nhạc sĩ kiệt xuất và tiêu biểu của chủ nghĩa lãng mạn, ông đã đặt nền móng cho nền âm nhạc cổ điển Ba Lan.

Tính trữ tình trong âm nhạc của ông là trữ tình yêu nước trên cơ sở gắn chặt với cội nguồn âm nhạc dân tộc, đồng thời tiếp thu những tinh hoa của nền âm nhạc cổ điển Tây Âu. Chủ đề bao quát, rộng lớn trong các tác phẩm của ông là chủ đề tình yêu đối với Tổ quốc, đất nước.

Âm nhạc của Chopin có nhiều đổi mới trong giai điệu, hoà âm, tiết tấu, trong hình thức và thể loại âm nhạc (ví dụ ông viết étute nghệ thuật, prélude độc lập, viết ballade cho nhạc đàn, hợp âm có âm sáu là hợp âm độc lập…).

Ông đã nâng cao và thơ hoá các điệu dân ca, dân vũ Ba Lan như mazurka, polonaise…

Sáng tác của Chopin đa số là các tiểu phẩm ở hình thức nhỏ.

Chopin không chỉ là nhà sáng tác cho piano mà còn là nhà biểu diễn piano xuất sắc. Ông được mệnh danh là nhà thơ của cây đàn piano.

Giai điệu trong âm nhạc của Chopin rất trữ tình, là sự tổng hợp của tính ca xướng du dương êm dịu kết nhảy múa và nhạc đàn.

Chopin được sinh ra trong cao trào đấu tranh giải phóng dân tộc của Balan vả sinh trưởng trong gia đình yêu nước nên đã hình thành trong ông tình yêu Tổ quốc từ khi còn ấu thơ.

20 tuổi Chopin sang Paris, nơi có nhiều điều kiện thuận lợi để tài năng phát triển và sáng tác, biểu diễn tuyên truyền cho Ba Lan. Ở nước ngoài nhưng ô. vẫn luôn hướng về Tổ quốc. Tới hơi thở cuối cùng, tình yêu nước trong ô vẫn rực cháy và ông có nguyện vọng gửi trái tim về Tổ quốc thân yêu.

2. Giới thiệu tác phẩm

Chopin viết 2 concerto, 3 sonate, 4 ballade, 17 valse và các tiểu phẩm như Mazurka, Nocturne, Etute, Prelude…

– Mazurka: 58 bản. Là điệu múa dân gian Ba Lan. Chopin đã nâng cao thể loại này thành âm nhạc chuyên nghiệp, ví dụ bản số 2 rất rực rỡ sinh động.

– Polonaise: 16 bản. Là một vũ khúc dân gian Ba Lan trang trọng, uy nghiêm. Polonaise của Chopin thể hiện những hình ảnh bất tử của tổ quốc.

– Nocturne (Dạ khúc – khúc nhạc đêm): 21 bản. Là tác phẩm thơ mộng, trữ tình. Nocturne của Chopin thường u hoài, suy tư trầm lắng. Nổi tiếng có bản số 2 Es-dur, số 1 F-dur.

– Etude: 27 bản. Ông viết những etude nghệ thuật nổi tiếng có số 12 “Cách mạng”, số 3 Nhạc buồn Chopin…

– Prelude: có 24 bản, hình tượng phong phú. Chopin tách prelude thành tác phẩm độc lập. Bản số 24 gọi là prelude Cách mạng.

(Theo PGS. TS Nguyễn Thị Tố Mai)

Keep Reading

PreviousNext

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *