Nhạc sĩ RICHARD STRAUSS (1864-1949)

1. Khái quát

– Richard Strauss là đại biểu nổi tiếng của nền âm nhạc Đức cuối thế kỷ XIX và nửa đầu TK XX, thuộc trường phái âm nhạc biểu hiện. Ngoài sáng tác, ông còn là nhà chỉ huy tài ba có ảnh hưởng đối với nghệ thuật đương thời.

– Richard Strauss là người dàn dựng, chỉ huy các tác phẩm nổi tiếng của Wagner, Mozart, Mendelssohn… Tuy nhiên, ông chưa hề được đào tạo bài bản ở nhạc viện.

– Sáng tác của ông được chú ý và coi trọng khi nhạc sĩ đã qua đời.

Thời kỳ đầu còn chịu ảnh hưởng phong cách sáng tác của Beethoven và Mendelsohn. Tác phẩm có giai điệu đơn giản nhưng phức tạp về hình thức.

– Từ 1890, các tác phẩm đã có sự đổi mới. VD opera Intermezzo kết hợp kỹ thuật điện ảnh với hát nói, đặc biệt giao hưởng Don- Quixote

–  Hầu hết tác phẩm có tiêu đề và khai thác những yếu tố trong âm nhạc dân gian.

– Sáng tác thành công ở thể loại giao hưởng có tiêu đề và âm nhạc cho sân khấu (vũ kịch, nhạc kịch)

2. Giới thiệu tác phẩm

+ Sáng tác opera:  Der Rosenkavalier (1910),  Intermezzo (1923),

+ Giao hưởng thơ:  Aus Italien (1886), Tod und Verklärung (1888–1889), Till Eulenspiegels lustige Streiche (1894–95), Also sprach Zarathustra (1896).

* Giao hưởng  Don Quixote

Là tác phẩm tiêu biểu của phong cách âm nhạc biểu hiện được viết cho dàn nhạc, kết hợp 2 thể loại giao hưởng và concerto. Phối khí, hoà âm theo kiểu lãng mạn. Tác phẩm xây dựng trên âm nhạc có điệu tính, hoà âm chromatique xuyên suốt tác phẩm.

(Theo PGS. TS Nguyễn Thị Tố Mai)

Keep Reading

PreviousNext

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *