Nhạc sĩ GIACOMO PUCCINI (1858-1924)

1. Khái quát

Giacomo Puccini là nhạc sĩ chuyên sáng tác nhạc kịch nổi tiếng người Ý. Các sáng tác của ông theo trào lưu âm nhạc Tả chân trong nghệ thuật dân tộc Ý. Puccini được đánh giá là một trong những nhà soạn nhạc opera vĩ đại nhất của mọi thời đại cùng với Mozart, Verdi và Wagner.

Sáng tác của ông vừa thể hiện tính trữ tình, tính hiện thực, vừa thể hiện những tâm lý tinh tế, đồng thời kế thừa truyền thống nghệ thuật nhân đạo Ý. Phong cách âm nhạc giản đơn, linh hoạt nhưng đề cao giai điệu. Nhân vật trong nhạc kịch của ông thường là người phụ nữ với những đau khổ sâu sắc. Do vậy, Puccini thường lấy tên nhân vật nữ làm tên tác phẩm.

2. Giới thiệu tác phẩm

Puccini sáng tác 12 vở nhạc kịch: Le Villi, Edgar, Manon Lescaut, La bohème, Tosca, Madama Butterfly, La rondine, Gianni Schicchi, Turandot…. Trong đó, nổi bật là vở La Boheme mang phong cách opera đối thoại nhẹ nhàng, đề cập đến chủ nghĩa hiện thực. Đây là vở nhạc kịch trữ tình xuất sắc của Puccini.

+ Vở Madama Butterfly dựa trên vở kịch một màn của David Balasco. Hình ảnh “người phụ nữ bé nhỏ” mang đậm phong cách của Puccini với xúc cảm mạnh liệt và không gian đẹp nên thơ đã mê hoặc ông. Tác phẩm sử dụng những giai điệu âm nhạc dân gian Nhật Bản.

+ Vở Turandot dựa trên truyền thuyết về Carlo Gozzi được Adami và Renato chuyển thể. Vở opera này hoàn toàn khác biệt với những vở mà Puccini đã từng viết trước đó, đây được coi là kiệt tác vĩ đại nhất của ông, là sự kết hợp giữa Turandot độc ác, Calaf anh hùng, Lìu đầy chất thơ.

(Theo PGS. TS Nguyễn Thị Tố Mai)

Keep Reading

PreviousNext

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *