Nhạc sĩ GUSTAV MAHLER (1860 – 1911)

1. Khái quát

Gustav Mahler là nhà soạn nhạc vĩ đại, nghệ sĩ dương cầm xuất sắc, nhà chỉ huy hàng đầu người Áo. Cả cuộc đời ông chỉ viết giao hưởng và ca khúc. Sáng tác giao hưởng của ông là những thiên anh hùng ca, là những bức tranh xã hội thời đại của ông. Ca khúc và giao hưởng của ông có sự hoà quyện chặt chẽ.

Giao hưởng của G. Mahler có những xung đột kịch tính căng thẳng, gay gắt, bi kịch, mỉa mai cay đắng, có cả tính chất trữ tình tươi sáng, cảnh đồng quê nên thơ, thường có quy mô đồ sộ, có bản thuần tuý nhạc khí, có bản cấu trúc tổng hợp gần với cantata-oratorio (khúc hợp xướng), có bản có lời hát trong từng đoạn, có bản dựa hoàn toàn vào lời thơ. Giai điệu mang tính ca xướng. Ca khúc là linh hồn và thể chất của những giao hưởng của ông.

2. Giới thiệu tác phẩm:

10 bản giao hưởng. Tiêu biểu là: No1 D-dur, No3 d-moll, No4 G-dur, No8 es-moll…

* Tác phẩm Bài ca về trái đất – Das Lied von der Erde (1908) là bản giao hưởng- thanh xướng dựa trên bài thơ “Chiếc sáo Trung Hoa” của Betghe với lời thơ cổ, phỏng dịch các bài thơ của các thi sĩ Trung Quốc thế kỷ VIII, IX. Tác phẩm gồm 6 chương có tiêu đề: Chương 1: Bài ca về những tai hoạ của trái đất; Chương 2: Mùa thu hiu quạnh; Chương 3: Về tuổi trẻ; Chương 4: Về cái đẹp; Chương 5: Người say rượu trong ngày xuân; Chương 6: Từ biệt.

(Theo PGS. TS Nguyễn Thị Tố Mai)

Keep Reading

PreviousNext

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *